Quản lý đau đầu vì nhân viên không nghe lời, đây là cách trị dứt điểm

Quản lý nhân viên "cứng đầu" và khó bảo là một rào cản lớn đối với quản lý để có thể đạt được mục tiêu chiến lược với công ty, người quản lý cần phải hiểu về tâm lý, phương pháp xử lý đúng mới có thể biến nhân viên có năng lực nhưng “khó bảo” thành một nhân viên xuất sắc.

3 lý do vì sao nhân viên cứng đầu và khó bảo

Có nhiều lý do dẫn đến nhân viên luôn có thành kiến và phản kháng lại quản lý, có thể kể đến một số nguyên nhân chính sau dẫn đến cách cư xử của nhân viên không nghe lời quản lý, hoặc nghe lời nhưng làm việc không toàn tâm, toàn ý dốc hết sức cho công việc:

Nhân viên cứng đầu làm nhà quản lý khó khăn khi giao việc và đánh giá

Tính cách, tâm lý

Nhân viên dựa vào kinh nghiệm của cá nhân, cho rằng cách làm của nhân viên sẽ đem lại hiệu quả hơn. Nhân viên mang xu hướng tâm lý thiên kiến (bias), chỉ tin vào kinh nghiệm trong quá khứ, và đi tìm những bằng chứng củng cố cho lập luận của mình mà phớt lờ các ý kiến trái chiều, đáng lẽ phải lưu tâm và cân nhắc soi xét đa chiều.

Không hài lòng về công việc

Khi nhân viên tiếp nhận công việc có thể công việc này chưa phù hợp với kỳ vọng của nhân viên, nhân viên cảm thấy làm việc này không vui vẻ và mang lại sự hạnh phúc trong công việc. Sự công bằng trong công việc cũng là vấn đề đáng lưu tâm, nhân viên cảm thấy phân chia công việc và lợi ích không đồng đều.

Môi trường làm việc không phù hợp

Nhân viên đang không hài lòng với môi trường làm việc, từ đồng nghiệp, cơ chế tương tác giữa các bộ phận, hoặc có thể đến từ nguyên nhân đơn giản quy trình làm việc nhân viên cảm thấy rườm rà do chưa được đào tạo, và hướng dẫn cụ thể. Doanh nghiệp chưa xây dựng được văn hóa làm việc hạnh phúc để nhân viên gắn bó và cống hiến.

8 nghệ thuật lãnh đạo để quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả

Để quản lý nhân viên hiệu quả, người quản lý phải có nhiều kỹ năng, linh động xử lý vấn đề, hội tụ yếu tố chuyên môn và năng lực lãnh đạo, sau đây là 8 cách quản lý nhân viên tốt mà các nhà quản lý không thể bỏ qua.

Cách quản lý hiệu quả nhân viên cứng đầu

Điềm tĩnh, giao tiếp hiệu quả

Khi nhân viên khó bảo, phản kháng lại những quyết định của quản lý, điều này rất dễ dẫn đến các nhà quản lý mất bình tĩnh và dùng quyền lực của mình để khắc chế nhân viên, điều này sẽ không giúp cho công việc chung của doanh nghiệp đạt được mục tiêu chiến lược. Điềm đạm và nhẹ nhàng trong trao đổi công việc sẽ giúp tìm ra chìa khóa chung để giải quyết mọi vấn đề.

Lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu

Kỹ năng quan trọng của một người quản lý tâm lý đó là biết lắng nghe chia sẻ ý kiến của nhân viên, tạo không gian thoải mái chia sẻ và phản hồi cho nhân viên, khi lắng nghe càng nhiều thì người quản lý càng hiểu lý do vì sao nhân viên lại khó vâng lời, không cùng quan điểm từ góc độ của nhân viên. Từ đó sẽ có giải pháp xử lý hiệu quả.

Phản hồi mang tính xây dựng tích cực

Khi nhân viên thiếu tầm nhìn và chuyên môn để hiểu các công việc sẽ phải làm, người quản lý phải giúp nhân viên nâng cao kỹ năng qua quá trình tự học và hiểu mục tiêu và tầm nhìn của công việc. Xây dựng mang tính tích cực cho nhân viên sẽ khích lệ nhân viên cống hiến cho công việc tốt nhất.

Tạo động lực và khuyến khích

Khi nhân viên đạt được kết quả khả quan cho công việc của mình, cần phải có sự khích lệ và khen thưởng kịp thời dù là nhỏ nhất. Điều này là liều thuốc dopamine vô cùng hiệu quả để tăng hiệu suất làm việc cho nhân viên.

Trao quyền và tin tưởng

Quyền tự quyết và tự chịu trách nhiệm, là kim chỉ nam giúp nhân viên nâng cao năng lực làm việc, cũng là cách người quản lý thoát khỏi sự ôm việc vào người. Điều này không những giúp hiệu quả công việc nâng cao, thúc đẩy sự tiến bộ, tốt cho cả người quản lý nhẹ việc và nhân viên nâng cao kỹ năng tự chủ và tự chịu trách nhiệm vào việc của mình.

Minh bạch, chia sẻ và tử tế

Một môi trường làm việc hiệu quả của nhân viên đó là một môi trường mà mọi thứ được minh bạch và rõ ràng, các công việc được giao, đánh giá kết quả thưởng phạt cần được rõ ràng minh bạch, để cho nhân viên được đối xử bình đẳng. Khi công ty khó khăn thì chia sẻ cùng gánh vác khó khăn, khi thành công thì cùng chia sẻ lợi ích đồng đều. Cần quan tâm, tử tế và chân thành, dành sự quan tâm đến nhân viên sẽ là quyền lực mềm vô cùng mạnh mẽ cho người quản lý.

Nhìn nhận, đánh giá đa chiều

Quản lý cần nhìn nhận đa chiều tất cả vấn đề, trước tiên nhìn bản thân có vấn đề không, nếu bản thân có vấn đề thì sửa mình trước khi sửa nhân viên, mình cũng là vấn đề và cũng là giải pháp xử lý vấn đề.

Đưa ra mục tiêu, kỳ vọng và có thể đo lường

Người quản lý cần phải đặt ra sự rõ ràng trong mục tiêu và kỳ vọng, cùng với nhân viên để đạt được kỳ vọng đặt ra. Từ đó đánh giá được hiệu suất của nhân viên, hiệu chỉnh nếu có sự thay đổi để linh hoạt trong từng công việc

Phần mềm quản lý doanh nghiệp là kim chỉ nam giúp quản lý nhân viên hiệu quả

Phần mềm quản lý công việc có vai trò lớn, giúp quản lý đo lường hiệu quả, đánh giá hiệu suất công việc nhân viên, đồng thời đưa ra chỉ số để đo lường những công việc nào đang hiệu quả về năng suất lao động, được đánh giá cao, công việc nào thể hiện hiệu suất thấp, từ đó có sự đánh giá khách quan và công bằng cho mọi nhân viên trong doanh nghiệp.

 Báo cáo tiến độ, giúp nhà quản trị nắm bắt tình hình làm việc của nhân viên trên VT DPM

Phần mềm quản lý doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thể hiện được tầm nhìn mục tiêu của doanh nghiệp với nhân viên, cũng là nơi nhân viên biết được việc mình phải làm gì, để đạt được mục tiêu chung.

Khi kết quả công việc và tính tuân thủ được thể hiện trên phần mềm quản lý, sẽ giúp nhà quản lý có số liệu minh bạch để xử lý hiệu quả vấn đề gặp phải với nhân viên chưa đạt yêu cầu.

Nền tảng và hệ sinh thái công nghệ ứng dụng AI vào quản trị doanh nghiệp tổ chức của Vũ Thảo Technology

Vũ Thảo Technology là đơn vị có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp giải pháp chuyển đổi số tốt nhất tại Việt Nam, đang phục vụ top 200 khách hàng có quy mô lớn như: tập đoàn Hoà Phát, hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines, Petrolimex, tập đoàn EVN…

Vũ Thảo Technology còn có một hệ sinh thái đa dạng về các nền tảng quản trị doanh nghiệp, phù hợp mọi hoạt động, nghành nghề kinh doanh như:

  • VT D-Office: Văn phòng điện tử không giấy
  • VT DPM - Digital Process Management: Số hóa mọi hoạt động, quy trình của tổ chức
  • VT DCM – Digital Content Management: Số hóa tài liệu tri thức, quản lý thư viện tổ chức
  • VT Enterprise Portal: Cổng thông tin trao đổi giữa tập đoàn và các công ty thành viên, quản trị tổ chức toàn diện
  • VT Dsign: Trình ký hồ sơ, gửi tài liệu hợp đồng online, có giá trị pháp lý

Chuyển đổi số là mục tiêu tối ưu quản trị, gia tăng doanh thu, đây là hành trình không có điểm kết thúc, Vũ Thảo sẽ là đối tác tin cậy để đồng hành cùng tổ chức, trong sứ mệnh thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững nhờ vào công nghệ, hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

  • Số điện thoại: 0901.170.659

 

Bài viết liên quan